photo me_zps45017343.jpg

 

picassoDLCF - RENEGADE Photography

Friday, August 19, 2005

                      

  PERA LNG BA TALAGA KATAPAT?


Aug 11, 2004 nagdecide ako mag novena sa Baclaran..
9 days st8t dys yun... today its my 2nd year mag novena
sa baclaran... dko npansin yung plano ko mag novena
for 9 dys ay na diretso ng dalawang taon.....1996 nagstart
nko mag punta sa Baclaran niyaya lng ako ng frend ko..
anyway.. d i2 ang topic ko tlaga... from 1996 at itong
2 str8t yir ko nag simba.. once ko lng nkita ang vicinity
ng buong Baclaran na malinis... i min malinis tlaga...
malaya sa gabundok at mabahong basura, naglipanang
mga vendors... luminis cya dahil pumasok ang MMDA
...imagine to my surprise...may bangketa pla yung gilid ng
church at ang ganda p ng bricks nkalagay d2 n nun ko
lng nkita simula noon png 1996...ang bangketa ay nilagay
para sa lalakaran ng tao... aminado naman ako n maliit
ang side walk sa pinas minsan wala pa... pero pag meron
naman d p din mgamit dahil gagawing tindahan o tmbakan
ng basura.. noon lng ako nkapaglakad sa baclaran ng
d nkikipag siksikan sa mga namimiling tao at buhol2 na
sasakyang n sbay2 png nag bubusina... sabayan pa ng
nagpapatugtog ng malakas ng sounds n kumpleto pa
sa lights... i min disco lights! daig pa ang WOODSTOCK.
kng susumain kasya ang limangsasakyan sa lapad ng
kalye.. pero one lane nlng pde ksi sang damukal n vendor
ang nsa kalye at nkalatag ang mga paninda...nkaranas
ako ng dalwang pipol power sa edsa pero pamatay ang
siksikan sa baclaran compare sa dalawang edsa pipol
power...imagine that! ...doon naman sa kabilang kalye
sang damukal ang nagbebenta ng pirated VCD at masama
p n2 XXX VCD ang tinda...bata ang nagtitinda... bata ang mga
bumubili... sa tbi nun andun nkatambay ang mga pulis
PASAY... ulitin ko PASAY POLICE...wlang pkialam...
gnun din.. isang tao lng kasya.. pag maykasalubong kng
mataba...at hinawi ka lalo na kng babae dahil maarte ayaw
madikitan babalyahin kpa.. malas mo pag tumilampon ka
sa creek...CREEk na ubod ng baho...walang sinabi ang
ANTHRAX ilng minuto lng mamamatay k na sa baho...
n22 n nga ako iclose ko ang ilong ko sa tulong ng muscle
control... bkit hindi..ksi mawawala k sa ulirat pag tumagal
ng ilang minuto sa patuloy ng paglanghap...at maliban sa
divisoria d2 lng sa baclaran pag may nanghuhuli..mkikita
mo lahat ng vendors mahahawi n parang binagyo sa bilis
ng takbuhan at pag dka sanay pti ikaw mpapatakbo ng dmo
alam sa takot ...kng gaano kabilis mawala.. sus maryosep
gnun dn kbilis magbalikan.. d naman naghuhuli mga pulis
PAUTOT lng nila ....nawala ang MMDA dahil marami marami
sa mga mayor ayaw pkialamanan ang teritoryo nila.. pero d
naman nila kya nilisin teritoryo nila... HMMMM pareho tyo iniisip
ksi PERA! PERA! PARA!.. mga kotong n nkukuha nila... mkikita
mo ang malaking tarpaulin ng mayor sa bridge nkalagay
AIM HIGH PASAY. high sa KOTONG at BASURA...isa p yang
overpass n yan.. tadtad din ng vendor...dka mkadaan ..at
pag inabutan k pa ng ulan bumabaha sa taas.. aakyat kpa
sa gutter ng bridge at dun ka maglalakad..pag ndulas kpa
dalawa lng kapupuntahan mo..mkuryente sa ga-spagheting
linya ng kuryente o malaglag ka sa kayle...lintik na mga
namumuno i2... haaaay!... ang isa lng pinagtataka ko pde
naman irequest ng namumuno mismo ng bacralan church
na linisin ang paligid ng simbahan bkit d nila mgawa?
pti ba sila nkakakuha ng bayad sa mga nagtitinda? ano b
yan! galit sila sa MMDA....galit sila kay BF...paano ksi d nila
kayang gawin kya gawin ng MMDA... d nila kya mawala mga
kotng nila.. yang mga mayor n yan na ayaw MMDA mga walang
silbi! ay nko! EWAN! kabanas talaga... wla ng matino d2 satin..
ISA PA...BWISIT N MRT ITO..laging sira ang train at sira aircon
.....kng kailan kpa nagmamadali sira mga escalator.. kawawa
naman mga senior citizen...kapal ng mukha mag taas ng
pamasahe... kya kyo binobomba e...ngayon naman pa ekek nila
wlang ng ticket... laki ng kinikita nila.. dapat gandahan nila
service nila.... sabi nila walang problema.....pero MERON!
MERON! MERON!

         Image hosting by Photobucket